THỂ LỆ CUỘC THI “SÁNG KIẾN TRUYỀN THÔNG VỀ RÁC THẢI NHỰA”
24.10.2022 20:48
Cuộc thi tìm kiếm Sáng kiến truyền thông về rác thải nhựa được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế phát động nhằm kêu gọi các ý tưởng, hành đồng và nâng cao nhận thức của đối tượng sinh viên và học sinh, đồng thời lan tỏa thông điệp “Giảm thiểu rác thải nhựa” nhằm thay đổi thói quen và hành vi sử dụng nhựa, đặc biệt là nhựa sử dụng 1 lần trong giới trẻ hiện nay.
I. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI
- Sinh viên các Trường thành viên và Khoa trực thuộc Đại học Huế.
- Học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
(Người tham gia có thể tham gia theo tư cách cá nhân hoặc theo nhóm lớp)
II. NỘI DUNG TÁC PHẨM DỰ THI
Sản phẩm sáng kiến truyền thông tập trung vào vấn đề giảm thiểu và quản lý rác thải nhựa, có thể bằng các bước sau:
- Đăng kí theo Mẫu mô tả ý tưởng (Thông điệp, đối tượng truyền thông, cách thức thực hiện…).
- Phát triển ý tưởng thành 01 sản phẩm truyền thông bằng video, tập trung vào chủ đề Giảm thiểu rác thải nhựa, được xây dựng từ:
+ Các hình ảnh, hiện trạng thực tế
+ Phóng sự
+ Nhạc tự sáng tác
+ Kịch tự diễn,…
Các ý tưởng truyền thông phải mang những thông điệp mới mẻ, sáng tạo, thân thiện và thiết thực trong việc phát động phong trào chống rác thải nhựa có đề cập tới những vấn đề nổi bật hiện nay.
III. QUY ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM DỰ THI
- Cá nhân/nhóm tham dự tự thiết kế - biện soạn sản phẩm để phục vụ cho ý tưởng truyền thông của nhóm, không được copy ý tưởng/video từ các nguồn đã có.
- Độ dài của video không quá 5 phút.
- Mỗi tác phẩm dự thi có thể thể hiện một nội dung hoặc kết hợp nhiều nội dung và phải kèm theo bản thuyết minh (có mẫu kèm theo).
- Tác phẩm dự thi đảm bảo chưa tham gia và đạt giải ở bất kỳ cuộc thi nào được tổ chức trước đây; Tác phẩm dự thi là tác phẩm tự sáng tác, không được sao chép mô phỏng ý tưởng của tác giả khác.
- Thí sinh, người tham gia dự thi tự chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi; Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm trong các vấn đề tranh chấp liên quan đến bản quyền. Trong trường hợp có tranh chấp hoặc bị phát hiện vi phạm bản quyền, Ban Tổ chức sẽ hủy tác phẩm dự thi đó; Tác giả phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với tác phẩm của mình.
- Trong trường hợp 01 nhóm (nhiều hơn một người) hợp tác làm tác phẩm dự thi thì tác phẩm dự thi phải được ghi tên của tất cả thành viên trong nhóm và tên Trưởng nhóm. Trong trường hợp tác phẩm dự thi đạt giải là nhóm, Ban Tổ chức sẽ ghi tên đầy đủ các thành viên vào Giấy chứng nhận giải thưởng, trao giải thưởng đó cho Trưởng nhóm hoặc đại diện nhóm. Chứng nhận sẽ được trao bởi tổ chức WWF-Việt Nam và Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế.
- Người đạt giải phải cung cấp được cho Ban Tổ chức file gốc của tác phẩm dự thi. Trong trường hợp phát hiện tác phẩm đạt giải vi phạm thể lệ cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ hủy bỏ kết quả và thu hồi giải thưởng.
- Ban Tổ chức được quyền sử dụng tác phẩm đạt giải để phục vụ các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa trên các kênh/ phương tiện truyền thông.
- Trong mọi trường hợp, quyết định của Ban Tổ chức sẽ là quyết định cuối cùng.
IV. YÊU CẦU VỀ KỸ THUẬT
- Tác phẩm dự thi phải là các đoạn video, clip có chất lượng, độ phân giải cao, định dạng HD hoặc full HD đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh.
- Khuyến khích có thuyết minh hoặc phụ đề bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Việt trong clip dự thi.
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về sự thất lạc, hỏng hóc, lỗi đường link tải xuống trực tiếp của bài thi.
V. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TÁC PHẨM DỰ THI
5.1. Nội dung (20 điểm):
- Đúng chủ đề “Sáng kiến truyền thông về rác thải nhựa”.
- Thông điệp và video ngắn gọn, dễ hiểu.
5.2. Hình thức (20 điểm):
- Có chất lượng hình ảnh tốt, cách dàn dựng kỹ thuật quay, âm thanh, ánh sáng,… đẹp, bắt mắt, thu hút người xem.
- Nội dung thuyết minh rõ ràng.
5.3. Tính Sáng tạo (20 điểm):
- Truyền tải được thông điệp mới, cách làm hay tác động mạnh mẽ cho người xem về tính tích cực của ý tưởng truyền thông về “Giảm thiểu và quản lý rác thải nhựa”.
- Nội dung thể hiện mang tính mới, sáng tạo về hình thức và ý nghĩa, chưa có video tương đồng.
5.4 Tính hiệu quả, khả năng áp dụng (20 điểm):
- Có khả năng nhân rộng, ứng dụng vào thực tế.
- Được Tổ chức WWF-Việt Nam và Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế sử dụng vào mục đích tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa.
5.5. Tính truyền thông (20 điểm):
- Thu hút nhiều lượt like, bình luận tích cực, chia sẻ (share).
- Mang ý nghĩa truyền thông lớn, tạo ấn tượng đến người xem.
5.6. Tiêu chí tính điểm like share
- 1 lượt like fanpage + bài viết (thả tim, love, care): 2 điểm
VI. HÌNH THỨC DỰ THI VÀ QUY TRÌNH CHẤM THI
Bước 1: Tác phẩm dự thi gởi về Khoa Môi trường theo địa chỉ email fes.hus@hueuni.edu.vn. Tiêu đề của email cần ghi đầy đủ: Họ và tên cá nhân/nhóm_sản phẩm ý tưởng truyền thông giảm rác thải nhựa;
Khi gởi tác phẩm dự thi, tác giả cần kèm theo họ và tên, số điện thoại, địa chỉ email, lớp (khóa) và ngành học (nếu là sinh viên);
Bước 3: Thí sinh và cộng đồng vào trang Fanpage để xem, bình luận, chia sẻ những tác phẩm dự thi được đăng tải.
Bước 4: Hết thời hạn dự thi, Ban Giám khảo sẽ căn cứ các tiêu chí Cuộc thi để chấm điểm tác phẩm dự thi.
Bước 5: Thông báo kết quả cho các tác giả/tập thể đạt giải đến tham dự trực tiếp tại buổi lễ trao giải (Thời gian dự kiến tổ chức vào ngày 26/11/2022).
VII. THỜI GIAN TỔ CHỨC
- Hạn cuối nhận tác phẩm dự thi: 17/11/2022
- Thời gian chấm thi: dự kiến trước ngày 22/11/2022
- Buổi lễ trao giải (dự kiến): 26/11/2022
VIII. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
- 01 giải Nhất: 3.000.000 đồng/giải
- 02 giải Nhì: 2.000.000 đồng/giải
- 03 giải Ba: 1.000.000 đồng/giải
- 04 giải Khuyến khích: 7000 đồng/giải.
- 01 giải có lượt like share nhiều nhất: 500.000 đồng/giải
Tổng số 11 giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng 13.300.000 đồng.
Các tác giả/tập thể có bài dự thi đạt giải sẽ được nhận Giấy chứng nhận và Giải thưởng từ Ban Tổ chức.
BAN TỔ CHỨC
PGS.TS. Võ Thanh Tùng
Hiệu trưởng, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
|